Phim ‘Duyên ma’ yếu kịch bản lẫn hình ảnh

Rate this post

* Bài tiết lộ một phần nội dung phim

Trailer 'Duyên ma'

 
 

Trailer phim “Duyên ma”. Video: Galaxy

Ra rạp ngày 12/8, phim do cặp đạo diễn Khánh Toàn – Tâm Nguyễn thực hiện. Tác phẩm pha trộn yếu tố tâm linh – giả tưởng, còn quy tục các diễn viên: Phi Phụng, La Thành, Hải Triều, Lê Lộc…

Phim có cốt truyện đơn giản, bắt đầu từ lời tự thuật của Minh (Kiều Minh Tuấn). Sau vụ tai nạn đột ngột, Minh qua đời, trở thành hồn ma. Anh tình cờ gặp Ngọc (Ngọc Trinh) – cô gái có khả năng thấy linh hồn nhờ một biến cố lúc nhỏ, được cô đưa về nhà, “cưu mang” cùng nhiều hồn ma khác, chờ đến ngày siêu thoát. Thời gian ở chung, cả hai dần cảm mến nhau song nhận ra họ thuộc về thế giới âm – dương cách biệt. Chuyện tình còn chịu thử thách khi Bạch Cát (Quỳnh Anh) – một ma nữ xuất hiện, tìm cách hại Ngọc để được ở bên Minh.

Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn đóng cặp trong phim Duyên ma. Ảnh: Thanh Huyền

Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn đóng cặp trong phim “Duyên ma”. Ảnh: Thanh Huyền

Kịch bản nhạt, thiếu hợp lý là điểm trừ. Phim chọn môtíp “tình người duyên ma” – chủ đề ăn khách của điện ảnh châu Á những năm gần đây. Suốt thời lượng 96 phút, nhịp phim diễn ra đều đều, thiếu tình tiết nhấn nhá hoặc cao trào kịch tính.

Đôi nhân vật Minh và Ngọc được xây dựng như hai số phận sớm thiếu tình thương gia đình từ nhỏ, do đó đồng cảm hoàn cảnh của nhau. Nỗi cô đơn của Ngọc và Minh không được biên kịch khai thác kỹ lưỡng, chỉ điểm sơ qua lời kể nhân vật, hoặc cảnh Minh hồi tưởng kỷ niệm bên những khung hình về gia đình. Sau khi Minh về nhà Ngọc, kịch bản chuyển sang màu sắc lãng mạn – tình cảm, xoay quanh cách anh được cô giúp làm quen giai đoạn mới trở thành linh hồn. Dù vậy, diễn tiến của mạch truyện này khá nhanh chóng, khó khiến khán giả bị thuyết phục, tin vào chuyện tình trong phim.

Trong phim, Minh (Kiều Minh Tuấn) vẫn có thể đụng chạm cơ thể, tác động vật lý dù đã là linh hồn. Ảnh: Thanh Huyền

Kiều Minh Tuấn trong vai Minh và Ngọc Trinh đóng vai Ngọc ở phim “Duyên ma”. Ảnh: Thanh Huyền

Tác phẩm còn vướng lỗi logic ở nhiều tình huống. Linh hồn của Minh vẫn có thể dùng cơm do Ngọc nấu và tấm tắc khen ngon, phụ cô bưng bê đồ đạc, dù trước đó phim không có tình tiết nào giúp lý giải điều này. Ở đoạn kết, nhân vật Bạch Cát – phản diện chính – được trao nhiều quyền năng, thi triển tà thuật để đẩy cao trào cho tác phẩm, dù ở đầu phim cô chỉ là linh hồn như nhiều nhân vật khác.

Được giới thiệu là phim kinh dị – hài, yếu tố rùng rợn của tác phẩm không nhiều, đa phần là màn gây cười kiểu hài sân khấu. Sau vài cảnh tạo được tiếng cười ở đầu phim, biên kịch dần sa đà vào những tình huống cường điệu. Có lúc, các nhân vật mải đấu khẩu, tung hứng theo lối “đối đáp lượm liền”, khiến phân cảnh bị lệch khỏi tuyến truyện chính. Nhiều miếng hài, câu thoại dần bị nhàm vì lặp đi lặp lại, chẳng hạn tình tiết nhân vật hồn ma phải lòng người thường do La Thành, Lê Lộc đảm nhận.

Từ phải qua: Phi Phụng, Hải Triều, La Thành trong vai các hồn ma. Ảnh: Thanh Huyền

Từ phải qua: Phi Phụng, Hải Triều, La Thành trong vai các hồn ma. Ảnh: Thanh Huyền

Diễn xuất của đôi nhân vật chính không cứu nổi cốt truyện. Ngọc Trinh tròn vai khi hóa thân vào một thiếu nữ miền Tây. Tạo hình của nhân vật Ngọc gây thiện cảm ban đầu với nụ cười tự nhiên, lối diễn mộc mạc. Tuy vậy, diễn viên lộ nhược điểm ở những cảnh nội tâm. Trong phân đoạn gặp lại người cha quá cố (Công Ninh), cô không đẩy được cảm xúc vì cách thoại thiếu tự nhiên. Lần đầu đóng cặp cùng Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn không tạo được ấn tượng, chủ yếu do vai diễn thiếu “đất” để anh tung tẩy. Phim là dự án điện ảnh thứ 3 anh góp mặt trong năm nay, sau Chìa khóa trăm tỷ Nghề siêu dễ.

Để tạo không khí liêu trai, đạo diễn sử dụng tông xanh xám, khiến màu phim bị bệt, thiếu sắc nét. Có lúc, nhân vật hồn ma và người bị lẫn vào nhau vì tạo hình không mấy khác biệt. Các cảnh tình cảm của Minh và Ngọc được hậu kỳ VFX thêm thắt bằng hình ảnh trăng sao, hoa nở… song không đạt được hiệu ứng như mong muốn vì kém thẩm mỹ, đậm chất đồ họa vi tính.

Khâu hóa trang mắc nhiều lỗi về chi tiết, chẳng hạn cảnh các nhân vật tắm sông thuở bé nhưng khuôn mặt vẫn trang điểm kỹ càng. Phim cũng có nhiều cú chuyển cảnh đột ngột làm đứt mạch cảm xúc.

Xem suất chiếu sớm tối 11/8 tại TP HCM, ông Trần Xuân Phúc – một người làm lâu năm trong mảng truyền thông điện ảnh – nhận xét khâu hình ảnh của phim có chất lượng thấp hơn một số web-drama ông từng xem. Khán giả này cũng cho rằng khâu kịch bản có phần cũ kỹ, chủ yếu cóp nhặt ý tưởng từ một số tác phẩm cùng thể loại trước đó nhưng làm chưa tới. Theo Box Office Việt Nam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, Duyên ma đạt 2,5 tỷ đồng sau hai ngày công chiếu.

Mai Nhật


Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *